ศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ นิกาย พิธีกรรม >>
จิตปรมัตถ์
เจตสิกปรมัตถ์
รูปปรมัตถ์
นิพพานปรมัตถ์
สงเคราะห์ปรมัตถธรรม 4
สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง
สังขารทั้งปวงเป็นทุกข์
ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา
ขันธ์ 5
ขันธ์ 5
ขันธ์ 5 คือ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์
[วิภังคปกรณ์ ขันธวิภังค์ ข้อ 1]
ปรมัตถธรรม 4 โดยขันธ์ คือ
- จิต เป็นวิญญาณขันธ์
- เจตสิก เป็นเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์
- รูป เป็นรูปขันธ์
- นิพพาน ไม่ใช่ขันธ์ นิพพานเป็นขันธวิมุตติ คือ พ้นจากขันธ์
คำว่า ขันธ์ หมายถึงสภาพธรรมที่จำแนกเป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน ภายใน ภายนอก
หยาบ ละเอียด ทราม ประณีต ไกล ใกล้ [วิภังคปกรณ์ ขันธวิภังค์ ข้อ 1-31] ฉะนั้น
ขันธ์จึงได้แก่สังขตธรรม ซึ่งเป็นธรรมที่มีปัจจัยปรุงแต่งเกิดดับ จึงเป็นอดีต อนาคต
ปัจจุบัน เป็นต้น ส่วนอสังขตธรรม คือ นิพพานนั้นเป็นธรรมที่ไม่เกิด
ไม่มีปัจจัยปรุงแต่ง จะกล่าวว่าเป็นธรรมเกิดขึ้นแล้วก็ไม่ได้
ว่าเป็นธรรมที่ยังไม่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ ว่าเป็นธรรมที่จักเกิดขึ้นก็ไม่ได้
[ธรรมสังคณีปกรณ์ อัตถุทธารกัณฑ์ ข้อ 894] จะกล่าวว่าเป็นอดีตก็ไม่ได้
ว่าเป็นอนาคตก็ไม่ได้ ว่าเป็นปัจจุบันก็ไม่ได้ [ธรรมสังคณีปกรณ์ อัตถุทธารกัณฑ์ ข้อ
895] เพราะฉะนั้น วิสังขารธรรม คือ นิพพาน จึงไม่ใช่ขันธ์ เป็นขันธวิมุตติ คือ
พ้นจากขันธ์
พระผู้มีพระภาคทรงแสดงขันธ์ 5 และอุปทานขันธ์ 5 ดังนี้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงขันธ์ 5 และอุปาทานขันธ์ 5 เธอทั้งหลายจงฟัง
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ขันธ์ 5 เป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย
รูปอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน เป็นภายในหรือภายนอก
หยาบหรือละเอียด เลวหรือประณีต อยู่ในที่ไกล หรือที่ใกล้นี้เรียกว่ารูปขันธ์
เวทนาอย่างใดอย่างหนึ่ง ฯลฯ สัญญาอย่างใดอย่างหนึ่ง ฯลฯ สังขารเหล่าใดเหล่าหนึ่ง
ฯลฯ วิญญาณอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน เป็นภายในหรือภายนอก
หยาบหรือละเอียด เลวหรือประณีต อยู่ในที่ไกลหรือใกล้ นี้เรียกว่าวิญญาณขันธ์
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เหล่านี้เรียกว่าขันธ์ 5 [สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ปัญจขันธสูตร
ข้อ 95-6]
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อุปทานขันธ์ 5 เป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย
รูปอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นอดีต อนาคต ปัจจุบัน เป็นภายในหรือภายนอก หยาบหรือละเอียด
เลวหรือประณีต อยู่ในที่ไกลหรือใกล้ เป็นไปกับด้วยอาสวะ
เป็นปัจจัยแก่อุปาทานนี้เรียกว่าอุปาทานขันธ์ คือ รูป เวทนาอย่างใดอย่างหนึ่ง ฯลฯ
สัญญาอย่างใดอย่างหนึ่ง ฯลฯ สังขารเหล่าใดเหล่าหนึ่ง ฯลฯ วิญญาณอย่างใดอย่างหนึ่ง
เป็นอดีต อนาคต ปัจจุบัน
อยู่ในที่ไกลหรือใกล้ เป็นไปกับด้วยอาสวะ
เป็นปัจจัยแก่อุปาทานนี้เรียกว่าอุปาทานขันธ์ คือวิญญาณ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เหล่านี้เรียกว่าอุปาทานขันธ์ 5
ปรมัตถธรรม 3 เป็นขันธ์ 5
จิตปรมัตถ์ 81 หรือ 121 ประเภท
ทุกประเภทเป็นวิญาณขันธ์
เจตสิกปรมัตถ์ 52 ประเภท
เวทนาเจตสิก 1 เป็นเวทนาขันธ์
สัญญาเจตสิก 1 เป็นสัญญาขันธ์
เจตสิก 50 เป็นสังขารขันธ์
รูปปรมัตถ์ 28 ประเภท ทุกประเภทเป็นรูปขันธ์
ขันธ์ 5 เป็นปรมัตถธรรม 3
รูปขันธ์ ได้แก่ รูปปรมัตถ์ 28
- เวทนาขันธ์ ได้แก่ เวทนาเจตสิก 1 ดวง (เจตสิก 52)
- สัญญาขันธ์ ได้แก่ สัญญาเจตสิก 1 ดวง (เจตสิก 52)
- สังขารขันธ์ ได้แก่ เจตสิก 50 ดวง (เจตสิก 52)
- วิญญาณขันธ์ ได้แก่ จิตปรมัตถ์ 89 ดวง หรือ 121 ดวง