สังคมศาสตร์ รัฐศาสตร์ การเมือง เศรษฐศาสตร์ >>
การเล่นการพนันตามบัญชี ก.
1. การเล่นหวย ก. ข.
2. การเล่นโปปั่น
3. การเล่นโปกำ
4. การเล่นโปถั่ว หรือกำถั่ว
5. การเล่นแปดเก้า
6. การเล่นจับยี่กี
7. การเล่นต่อแต้ม
8. การเล่นเบี้ยโบก หรือคู่คี่ หรืออีโจ้ง
9. การเล่นไพ่สามใบ
10. การเล่นไม้สามอัน
11. การเล่นช้างงา หรือป๊อก
12. การเล่นไม้ดำไม้แดง
หรือปลาดำปลาแดง
หรืออีดำอีแดง
13. การเล่นอีโปงครอบ
14. การเล่นกำตัด
15. การเล่นไม้หมุน หรือล้อหมุนทุกๆ อย่าง
16. การเล่นหัวโต หรือทายภาพ
17. การเล่นซึ่งมีการทรมานสัตว์
18. การเล่นบิลเลียดรู ตีผี
19. การเล่นโยนจิ่ม หรือทอยเส้น
20. การเล่นสี่เหงาลัก
21. การเล่นขลุกขลิก
22. การเล่นน้ำเต้า
23. การเล่นไฮโลว์
24. การเล่นอีก้อย
25. การเล่นปั่นแปะ
26. การเล่นอีโปงซัด
27. การเล่นบาการา
28. การเล่นสล๊อทแมชีน
18. การเล่นบิลเลียดรู ตีผี
ก. การเล่นบิลเลียดรู
อุปกรณ์ที่ใช้เล่น โต๊ะบิลเลียดรูโดยเฉพาะ ซึ่งมีหลุม 9 หลุม
แต่ละหลุมมีขนาดใหญ่พอให้ลูกบิลเลียดลงได้
และแต่ละหลุมจะมีรางสำหรับให้ลูกบิลเลียดไหลกลับเข้าลิ้นชักขอบโต๊ะ และลูกบิลเลียด
5 9 ลูก
วิธีเล่น
ก่อนลงมือเล่นจะมีการตกลงแต้มของแต่หลุม
สำหรับโต๊ะที่ไม่มีบอกแต้มของหลุมการกำหนดแต้มมากเป็น 200 , 300 , 500 และ 1,000
ตามความยากง่ายของหลุมที่จะลง จำนวนลูกบิลเลียดนิยม 5 ลูก 7 ลูก 9 ลูก
ตามความนิยมของแหล่ง อีกวิธีหนึ่งคือการกำหนดแต้ม
ผู้เล่นจะต้องพยายามทำให้ได้แต้มตามที่กำหนด
ผู้ใดทำแต้มเกินต้องทำแต้มลบมาลงให้ได้พอดี ใครทำได้แต้มตามที่กำหนดก่อนเป็นผู้ชนะ
โดยมีคู่แข่งขัน (มักเป็น 2 คน) และอาจมีผู้ถือท้ายด้วย
ข. การเล่นตีผี (แบบธรรมดาหรือแบบเก่า)
อุปกรณ์ที่ใช้เล่น โต๊ะบิลเลียดและอุปกรณ์
สำหรับลูกบิลเลียดใช้เพียง 3 ลูก คือ สีแดง สีดำ และสีขาว
ถุงพร้อมหมายเลขสำหรับจับฉลาก และตัวผีที่ทำจากแก่นไม้ ทรงกลมขนาดเหรียญ 25 สตางค์
วิธีเล่น
- ผู้เล่นจะจับเบอร์กับมาคเกอร์ คนละ 1 เบอร์ แล้วเก็บไว้กับตัว การแทงต้องแทงให้ได้แต้มรวมกับเบอร์ที่จับได้ให้มีแต้มเป็น 31 แต้ม ผู้แทงได้ 31 แต้มก่อนเป็นผู้ชนะจะได้สินพนันทั้งหมด
- การตายมีอยู่ 2 กรณี คือ แทงเกินแต้ม 31 แต้ม หรือแทงกระทบถูกหลักผี (หลักผีถ้าใช้บิลเลียดวางแทนหลักผีจะวางใกล้ลูกที่มีแต้มมาก)
- ผู้ที่ตายต้องเริ่มเก็บแต้มและลูกกา (ขีดกาหน้าชื่อบนกระดาษเพื่อให้รู้ว่าเริ่มต้นใหม่) ผู้ถูกกาจะจับเบอร์ใหม่ก็ได้
ค. การเล่นตีผีหลุม
อุปกรณ์ที่ใช้เล่น ใช้อุปกรณ์เช่นเดียวกับการเล่นตีผี
เฉพาะไม้แก่นที่สมมุติเป็นแก่นผี ให้ใช้ลูกบิลเลียดสีดำแทน (เพิ่มต่างหากเพียง 1
ลูก)
วิธีเล่น
- กำหนดแต้มประจำหลุม มี 1 , 3 ,4 , 5 , 6 และ 10
- เล่นโดยวิธีแทงแคนนอลได้ 2 แต้ม ตบหลังแดงหรือตบหลังขาวได้แต้มตามหลุมที่ระบุในข้อ 1
- กรณีที่ถือว่าตาย มี แทงเปลี่ยน หรือมีลูกใดก็ตามไปกระทบลูกสีดำ หรือได้แต้มรวมกับเบอร์ที่จับเกินกว่า 31 แต้ม
- การตายทุกกรณีต้องเสียกาและเริ่มตั้งต้นใหม่ โดยเจ้าของโต๊ะจะไม่ให้ใส่ลูกดำก็ได้หากเป็นผู้เล่นมือใหม่เพราะอาจทำให้เสียเวลา
ความหมายและคำนิยามคำว่า พนัน
ประวัติและวิวัฒนาการของการพนัน
ประวัติและวิวัฒนาการของกฎหมายเกี่ยวกับการพนัน
ความหมายและคำนิยามคำว่า การพนันและขันต่อ
การพนันและขันต่อ
กฎหมายแม่บทและกฎหมายอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการพนัน
ประเภทของการพนัน
บุคคลที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพนัน
ลักษณะของการกระทำผิด
ทรัพย์สินพนัน และเครื่องมือเล่นการพนัน
สินบนนำจับ
การอนุญาตให้มีการเล่นการพนัน
ใบอนุญาต
สถานที่ยื่นใบอนุญาต
ข้อยกเว้นการพนันที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต
หน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต
แนวทางในการพิจารณาการขอใบอนุญาต
ภาษีและค่าธรรมเนียมการพนัน
โทษและการเพิ่มโทษ
การฟ้องคดีการพนัน
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
คำพิพากษาของศาลฎีกา
ความเห็นทางกฎหมาย ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
การเล่นการพนันตามบัญชี ก.
การเล่นการพนันตามบัญชี ข.
การเล่นการพนันที่เป็นการเล่นที่ให้รางวัล
การเล่นตามมาตรา 4 ทวิ