ศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ นิกาย พิธีกรรม >>

สมถะวิปัสสนา

กามคุณ ๕ ประการ

เป็นนิวรณ์ เป็นบ่วง

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เหมือนกันอย่างว่า เนื้อป่าที่ติดบ่วง นอนทับกองบ่วง พึงทราบว่า เป็นสัตว์ที่ถึงความเสื่อมความพินาศ ถูกพรานกระทำได้ตามต้องการ เมื่อพรานป่าเดินเข้ามา ก็หนีไม่ได้ตามปรารถนา ฉันใดสมณะพราหมณ์พวกใดพวกหนึ่งใฝ่ฝัน ลุ่มหลงติดพัน ไม่เห็นโทษ ไม่มีปัญญาที่จะคิดนำตนออก ย่อมบริโภคกามคุณ ๕ เหล่านี้ สมณะพราหมณ์พวกนั้น บัณฑิตพึงทราบว่า เป็นผู้ถึงความเสื่อมความพินาศ ถูกมารผู้ใจบาปกระทำได้ตามต้องการ ฉันนั้น สมณะพราหมณ์พวกใดพวกหนึ่งไม่ใฝ่ฝัน ไม่ลุ่มหลง ไม่ติดพัน เห็นโทษ มีปัญญาที่จะคิดนำออก ย่อมไม่บริโภคกามคุณ ๕ เหล่านี้ สมณะพราหมณ์พวกนั้น บัณฑิตพึงทราบว่า เป็นผู้ไม่ถึงความเสื่อม ความพินาศ ไม่ถูกมารผู้ใจบาปกระทำได้ตามต้องการ เหมือนอย่างว่า เนื้อป่าที่ไม่ติดบ่วง นอนทับกองบ่วง พึงทราบว่า เป็นสัตว์ไม่ถึงความเสื่อม ความพินาศ ไม่ถูกพรานกระทำได้ตามต้องการ เมื่อพรานเดินเข้ามา ก็หนีไปได้ตามปรารถนา ฉันใด สมณะพราหมณ์พวกใดพวกหนึ่งไม่ใฝ่ฝัน ไม่ลุ่มหลง ไม่ติดพัน เห็นโทษ มีปัญญาที่จะคิดนำออก ย่อมไม่บริโภคกามคุณ ๕ เหล่านี้ สมณะพราหมณ์พวกนั้นบัณฑิตพึงทราบว่า เป็นผู้ไม่ถึงความเสื่อม ความพินาศ ไม่ถูกมารผู้ใจบาปกระทำได้ตามต้องการ ฉันนั้น

อนึ่งเหมือนอย่างว่าเนื้อป่าเที่ยวไปตามป่าใหญ่ ย่อมวางใจ เดิน ยืน นั่ง นอน เพราะไม่ได้ประสบพรานป่า คือบ่วงแห่งกามคุณ ๕ ย่อมสงัดจากกาม จากอกุศลกรรม ย่อมบรรลุ ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุถฌาน ตามลำดับ

<< ย้อนกลับ | สารบัญ | หน้าถัดไป >>

แชร์ไปที่ไหนดี แชร์ให้เพื่อนสิ แชร์ให้เพื่อนได้ แชร์ให้เพื่อนเลย