ศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ นิกาย พิธีกรรม >>
สมถะวิปัสสนา
จากพระไตรปิฏ ตามแนวพระกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ (เถรวาท)
ของ สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรมหาเถรเจ้า (สุก ไก่เถื่อน)
สารบัญ
คำอุปมาเปรียบเทียบสมถะวิปัสสนา
อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา อธิปัญญาสิกขา
สิ่งเกียจคร้านที่ทำให้ไม่ปรารภความเพียรภาวนา ๘ ประการ
สิ่งที่ทำให้ทำการลงมือกระทำความเพียร
จิตยังไม่สงบ เป็นสมาธิ ห้ามอยู่ป่า
ความกำเริบพอกพูนแห่งนิวรณ์ธรรม
คำอาราธนาพระรัศมี พระปีติ ๕ ประการ
พระยุคลธรรมทั้ง ๖ ประการ จัดเป็นธาตุ
กรรมฐานในอานาปาสติยกจิตขึ้นสู่อัปปนาสมาธิ
คำอาราธนาในห้องอานาปานสติกรรมฐาน
เบื้องต้น ท่ามกลาง เป็นที่สุดแห่งปฐมฌาณ
ญาณความรู้ในการทำ สติ ๓๒ ประการ
บุคคลย่อมยังอินทรีย์ทั้งหลายให้ประชุมลงอย่างไร
บุคคลย่อมยังโพชฌงค์ทั้งหลายให้ประชุมลงอย่างไร
บุคคลย่อมยังมรรคให้ประชุมลงอย่างไร
บุคคลย่อมยังธรรมทั้งหลายให้ประชุมลงอย่างไร
บุคคลเมื่อหายใจออกสั้นก็รู้ว่าหายใจออกสั้น เมื่อหายใจเข้าสั้นก็รู้ว่าหายใจเข้าสั้น อย่างไร
บุคคลย่อมพิจารณากายนั้นอย่างไร
บุคคลย่อมศึกษาว่าจักเปลื้องจิตหายใจเข้าออกอย่างไร
พิจารณาความดับในรูปหายใจเข้าออก
เหตุที่ขึ้นองค์ฌานในห้องอสุภกรรมฐาน
การพิจารณาฌานเป็นวิปัสสนา เป็นอนาคามี ไปสุธาวาส
พิจารณาธรรมในเมตตาฌานไปสุทธาวาส
การพิจารณาธรรมในองค์ฌานเพื่อความสิ้นไปแห่งอาสวะ
ความตั้งอยู่ในสมถะวิปัสสนาธรรมในรูปฌาน ๔
ความตั้งอยู่ในสมถะวิปัสสนาธรรมในฌานพรมหวิหาร ๔
โลกุตตรวิปากฌาน จตุกกนัย ฌาน ๔
อายุของเหล่าเทวดาชั้นจาตุมหาราช
แผ่ออกทิศเมตตาพรหมวิหาร ทิสาผรณา ๑๐ ทิศ
แผ่ออกทิศมุทิตาพรหมวิหาร ทิสาผรณา ๑๐ ทิศ
ผู้เจริญเมตตาที่อบรมด้วยอินทรีย์ ๕
ผู้เจริญเมตตาที่อบรมด้วยโพชณฌงค์ ๗
เมตตาเจโตวิมุตติอันอบรมแล้วด้วยมรรค ๘
เมตตาเจโตวิมุตติแผ่ไปด้วยอาการ ๘
มนสิการโดยความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา