ศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ นิกาย พิธีกรรม >>
สมถะวิปัสสนา
โทษในอวิชชา
โทษในอวิชชามีด้วยอาการ ๕
ย่อมมีด้วยอรรถว่าไม่เที่ยง ด้วยอรรถว่าเป็นทุกข์ ด้วยอรรถว่าเป็นอนัตตา ด้วยอรรถว่าเป็นเหตุให้เดือดร้อน ด้วยอรรถว่าแปรปรวน โทษในอวิชชาย่อมมีด้วยอาการ ๕ เหล่านี้
อวิชชาย่อมดับด้วยอาการ ๘ อย่างไร
อวิชชาย่อมดับด้วยนิทานดับ ด้วยสมุทัยดับ ด้วยชาติดับ ด้วยอาหารดับ ด้วยเหตุดับ ด้วยปัจจัยดับ ด้วยญาณเกิดขึ้น ด้วยนิโรธปรากฏ อวิชชาย่อมดับด้วยอาการ ๘ เหล่านี้
บุคคลเห็นโทษในอวิชชาด้วยอาการ ๕ เหล่านี้แล้ว เป็นผู้เกิดฉันทะในความดับแห่งอวิชชา ๘ เหล่านี้ น้อมใจไปด้วยศรัทธา และมีจิตตั้งมั่นดี ย่อมศึกษาว่า จักพิจารณาความดับแห่งอวิชชาหายใจเข้า
บุคคลเห็นโทษในชราและมรณะด้วยอาการ ๕ เหล่านี้แล้วเป็นผู้เกิดฉันทะในความดับแห่งชราและมรณะด้วยอาการ ๘ เหล่านี้ น้อมใจไปด้วยศรัทธา และมีจิตตั้งมั่นดี ย่อมศึกษาว่า จักพิจารณาความดับในชรามรณะหายใจออก ย่อมศึกษาว่าจักพิจารณาในชราและมรณะหายใจเข้า ธรรมทั้งหลายด้วยสามารถ ความเป็นผู้พิจารณาความดับหายใจออก หายใจเข้า ปรากฏ สติเป็นอนุปัสสนาญาณ ธรรมทั้งหลายปรากฏ ไม่ใช้สติ สติปรากฏด้วย เป็นตัวสติด้วย บุคคลย่อมพิจารณาจิตด้วยสตินั้น ด้วยญาณนั้นเพราะเหตุดังนี้ท่านจึงกล่าวว่าสติปัฏฐานภาวนา คือการพิจารณาธรรมในธรรมทั้งหลาย