ศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ นิกาย พิธีกรรม >>
สมถะวิปัสสนา
ห้องอานาปานสติกรรมฐาน
เมื่อจะเรียนอานาปานสติ ในส่วนของสมถะกรรมฐานให้กำหนดรู้ดังนี้ก่อน
๑. คณนา ได้แก่การนับ เพราะอานานัสสติกรรมฐานนี้ เป็นกรรมฐานที่เกี่ยวเนื่องด้วย ลมหายใจ เริ่มด้วยลมหายใจออก และ ลมหายใจเข้า หายใจออกให้นับ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ เป็นอนุโลม หายใจเข้าให้นับ ๕ ๔ ๓ ๒ ๑ เป็นปฏิโลม
๒.อนุพันธนา ได้แก่การติดตามลม เมื่อนับแล้วซึ่งลม ให้มีสติกำหนดหมายตามลมหาย ใจเข้า ออก อย่างต่อเนื่อง
๓.ผุสนา ได้แก่การกระทบ คือเมื่อนับลมแล้ว เอาสติกำหนด ติดตามลมหายใจเข้า
ออก แล้วจึงกำหนดว่า ลมหายใจเข้า ออกไปกระทบที่ไหนบ้าง เช่นที่ขื่อจมูก ที่
ปลายจมูก เรียกว่าการกระทบ
๔.ฐปนา ได้แก่การตั้งมั่น เมื่อนับลมแล้ว จึงกำหนดสติติดตามลมว่า ลมหายใจเข้า ออกไปกระทบที่ไหนบ้าง เมื่อรู้ลมหายใจเข้าออก กระทบที่ไหนแล้ว ควรกำหนดจิต ให้ตั้งมั่นอยู่ ที่จุดลมกระทบนั้น เช่น ลมกระทบที่ปลายจมูก ก็กำหนดจิตให้ตั้งมั่น ไว้ที่ปลายจมูก
การนับ ย่อมระงับความลังเลสงสัย การติดตาม ย่อมระงับความวิตก การกระทบ ย่อมกำจัดความฟุ้งซ่าน การกำหนดจิตให้ตั้งมั่น ไว้ที่ลมหายใจเข้า ออก กระทบ ย่อมทำจิตให้เป็นสมาธิ การเจริญอานาปานสติข้าฝ่ายสมถะ ต้องเจริญการนับ การติดตาม การกระทบ การตั้งมั่น ให้กำหนดไปพร้อมกันตลอดกาล การปฏิบัติอานาปานสติ ฝ่ายสมถะก็จะสำเร็จ แต่เพราะจุดกระทบของลมหายใจเข้า ออก มีจำนวนนับไม่ถ้วนทำให้พระโยคาวจรเจ้าทั้งหลายไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับนิมิต จุดที่ลมหายใจเข้า ออก กระทบเช่นที่ปลายจมูก ทำให้พระโยคาวจรสับสน ทำให้การเจริญอานาปานสติฝ่ายสมถะล้มเหลว และเพื่อกำจัดความสับสน วงศ์กรรมฐานสืบ ๆ มาจึงกำหนดจุดที่ลมหายใจเข้า -ออก กระทบ ไว้เป็น ๙ แห่ง เพื่อความชัดเจนในนิมิตต่าง ๆ ตามลำดับดังนี้
๑.สูญน้อยกลางนาภี
๒.จะงอยริมฝีปากบน
๓.ขื่อจมูก (คือระหว่างช่องจมูกทั้งสอง)
๔.สูญน้อยปลายนาสิก
๕.ระหว่างตา
๖.ระหว่างคิ้ว
๗.กลางกระหม่อม จอมเพดาน
๘.โคนลิ้นไก่
๙.ห้องหทัยวัตถุ