ความรู้ทั่วไป สารนิเทศ การศึกษา คอมพิวเตอร์
การศึกษาเพื่อสันติภาพ
โดย บิช็อบคาร์ลอส ฟิลิเป ซีเมเนส เบโล
วัฒนธรรม
สันติภาพคืออะไร
การศึกษาเพื่อสันติภาพ
ขอบเขตของการศึกษาเพื่อสันติภาพ
ขอบเขตของการศึกษาเพื่อสันติภาพ
วัฒนธรรมเพื่อสันติภาพเป็นตัวบอกถึงการศึกษาในขอบเขตที่เป็นไปได้ต่อไปนี้
การศึกษาเพื่อการเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย, การศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน,
การศึกษา เกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยและความเต็มใจในการยอมรับความแตกต่าง,
การศึกษาด้าน การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการทะนุบำรุงสังคม,
การศึกษาด้านสันติภาพและ ความปลอดภัยระหว่างประเทศ, การศึกษา,
การติดต่อสื่อสารและการกระจายข้อมูล ความรู้อย่างเสรี,
การศึกษาเกี่ยวกับคุณค่าของจริยธรรมและการศึกษาเพื่อคุณค่าของคุณธรรม,
ด้านความยุติธรรม ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
ส่วนขอบเขตอื่น ๆ
ของการศึกษานั้นได้ระบุไว้ในแถลงการณ์ของผู้ที่เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี
ค.ศ. 2000(พ.ศ. 2543) ว่าการศึกษานั้นควรกระทำเพื่อก่อให้เกิดการนับถือในชีวิต,
เพื่อต่อต้านความรุนแรง, เพื่อแบ่งปัน, เพื่อรับฟัง, เพื่อความเข้าใจ,
เพื่ออนุรักษ์โลก และเพื่อฟื้นฟูความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ระเบียบวิธีสำหรับการศึกษาเพื่อสันติภาพ
ระเบียบวิธีในการศึกษาเพื่อสันติภาพนั้นมีความสัมพันธ์กับเนื้อหาและหลักการที่กำหนดไว้
ควรเปิดกว้างให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการถกเถียงเพื่อส่งเสริมให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
และความร่วมมือกัน หลักสูตรจึงควรส่งเสริมให้คนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
ความเป็นจริงของสังคม การเมือง วัฒนธรรมและเศรษฐกิจอย่างเปิดกว้าง จริงใจ และถาวร
เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ การรับรู้และการต่อต้านการแบ่งแยกทุกรูปแบบในโรงเรียน
ในครอบครัว ในประเทศ และในโลก
การมีส่วนร่วมขององค์ประกอบทุกประการในสังคมในเรื่องการศึกษาเพื่อสันติภาพ
การศึกษาเพื่อสันติภาพและเพื่อวัฒนธรรมเพื่อสันติภาพในโลกปัจจุบันควรให้
ประชาคมโลกอันได้แก่ บุคคล ครอบครัว โรงเรียน มหาวิทยาลัย ศาสนาและรัฐได้มีส่วนร่วม
ด้วย
- ด้านตัวบุคคล เพื่อให้การศึกษา เพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเพื่อให้ เกิด การเคารพในสิทธิของมนุษย์ทั้งหญิงและชาย เพื่อให้ได้มาซึ่งสันติภาพ ในครอบครัว ในสังคม รวมถึงให้เกิดสันติกับพระผู้เป็นเจ้าและกับสิ่งแวดล้อม
- ด้านครอบครัว บิดามารดาควรให้การศึกษาแก่บุตรในด้านจริยธรรม
- ด้านโรงเรียน มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาอื่นๆ สถาบันเหล่านี้เป็นที่ที่ให้การศึกษาแบบองค์รวมและสอดแทรกความรู้ในอันที่จะ เป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยแก่นักเรียนและบัณฑิต
- ด้านศาสนาและองค์กรทางศาสนา สถาบันเหล่านี้มีความรับผิดชอบในการให้การศึกษาแก่มนุษย์เพื่อที่จะให้เกิด ความกลัวเกรงพระผู้เป็นเจ้าและการแบ่งปันความคิด เกิดการยอมรับความแตกต่าง เกิดภราดรภาพ สันติภาพ และความกลมเกลียวกัน ศาสนาจะเป็นจริงขึ้นมาได้ ก็ต่อเมื่อเผยให้เห็นถึงความเคารพในชีวิตและศักดิ์ศรีของมนุษย์ รวมทั้งศักดิ์ศรีของ สิ่งต่าง ๆ ที่ถูกสร้างสรรขึ้น ในส่วนของคริสต์จักรแคทอลิกเองนั้นมีความเต็มใจ ที่จะร่วมมือกับทุก ๆ ศาสนาและมนุษย์ทุกผู้ทุกคนอย่างเต็มที่เพื่อรับใช้มนุษย์ ทั้งมวลบนพื้นฐานของการแบ่งปัน การให้ความนับถือซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียม และความสอดคล้องตรงกัน
- ด้านรัฐ -- รัฐมีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบในการปกป้องค่านิยมประชาธิปไตย ของตน รวมทั้งความโปร่งใสในองค์กรเอกชน รัฐยังมีหน้าที่ในการรณรงค์ให้มี ความเป็นประชาธิปไตยในการศึกษา เพื่อให้การศึกษาในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย และการศึกษาโดยวิธีอื่น ๆ สร้างโอกาสที่เท่าเทียมกัน ขจัดความเหลื่อมล้ำทาง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม, พัฒนาบุคลิกภาพและการยอมรับความแตกต่าง, ความเข้าใจซึ่งกันและกัน, ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความรับผิดชอบ ในความก้าวหน้าของสังคม, รวมถึงการมีส่วนร่วม ในสังคมอย่างเป็นประชาธิปไตย
- ในระดับนานาชาติ -- องค์กรระหว่างประเทศควรรับประกันการปกป้อง สิทธิมนุษยชน การปกป้องชนกลุ่มน้อย, การป้องกันความขัดแย้งทางการทหาร และการปกป้องสิ่งแวดล้อม
- การจัดตั้งองค์กรระหว่างประเทศ -- เพื่อสร้างสันติภาพและเพื่อให้วัฒนธรรมแห่ง สันติภาพเป็นไปได้ในโลก ควรมีการจัดตั้งองค์กรระหว่างประเทศที่สามารถ ควบคุมความรุนแรง และร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าของคนทุกคนอย่าง ทัดเทียมกัน องค์กรที่น่ายกย่องที่ทำงานด้านสันติภาพนั้นมีอยู่แล้ว เราจึงใคร่ขอร้อง ให้มีการพัฒนาองค์การสหประชาชาติเพื่อที่จะได้รับใช้มนุษยชาติได้ดียิ่งขึ้น
การศึกษาเพื่อสันติภาพหมายถึงการศึกษาสำหรับพลเมืองโลก นั่นคือการช่วยให้เกิด ความเข้าใจในเรื่องการพึ่งพาอาศัยกันและกันทั้งโลกและความจำเป็นที่จะเชื่อมต่อความแตกต่างระหว่าง คนรวยและคนจน, ระหว่างซีกโลกทางเหนือที่พัฒนาแล้วกับซีกโลกทางใต้ที่ด้อย พัฒนา, ระหว่างตะวันตกและตะวันออก ระหว่างคริสเตียนและอิสลาม หรือระหว่างอิสลาม กับฮินดู เพื่อที่จะเอาชนะความแตกต่างและการไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันที่ยังคงมีอยู่ในโลก โปรแกรมเรื่องวัฒนธรรมแห่งสันติภาพในโลกและการศึกษาเพื่อสันติภาพและเพื่อสิทธิ มนุษยชน จะช่วยให้จริยธรรมของมนุษยชาติหวนคืนสู่โลกในกระแสโลกาภิวัตน์ได้
มาปูโต, กรกฎาคม 2547