วรรณกรรม สุภาษิต ข้อคิด คำคม สำนวน โวหาร งานเขียน >>
การให้ความหมายทางสังคมต่อความเป็นเพศ
อุษณีย์ เทพมณี
ความเป็นเพศที่สังคมมีให้มนุษย์
คาดหวังให้ผู้ชายเป็นผู้นำที่ดีของครอบครัว
คาดหวังให้ผู้ชายมีความขยันหมั่นเพียร
คาดหวังให้ผู้ชายมีความรู้ความสามารถ
คาดหวังให้ผู้หญิงมีความประพฤติดี ซื่อสัตย์
คาดหวังให้ผู้หญิงเป็นภรรยาที่ดี
คาดหวังให้ผู้หญิงเป็นมารดาที่ดี
คาดหวังให้ผู้หญิงเป็นมารดาที่ดี
บทบาทของแม่เป็นบทบาทที่ยิ่งใหญ่ของเพศหญิง
ที่ถูกทั้งธรรมชาติและสังคมเป็นผู้กำหนดให้ เนื่องจากเพศหญิงมีความอ่อนโยน
มีความละเอียดอ่อนกว่าเพศชายสามารถให้ความอบอุ่นและความเข้าใจได้ดีกว่าเพศชาย
สังคมเห็นว่าแม่ที่ดีจะต้องเห็นแก่ความสุขของลูกมากกว่าความสุขของตนแม่คือผู้ที่เสียสละมากที่สุด
เป็นผู้อบรมสั่งสอนให้ลูกเป็นคนดี
ประพฤติและปฏิบัติตนอยู่ในความดีเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นสุข
แม่ที่ดีที่สังคมคาดหวังต้องยอมรับหน้าที่อันแสนหนักหน่วงในการเป็นแม่
และสามารถทำหน้าที่แม่ได้ตลอดไป
ถือเป็นความรับผิดชอบที่ต้องปฏิบัติตั้งแต่ลูกยังอยู่ในครรภ์ไปจนถึงวันที่ลูกมีครอบครัวเป็นของตนเอง
และแม่ที่ดีจะต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีของลูกด้วย
ตัวอย่างสุภาษิตที่เป็นผลจากความคาดหวังนี้ คือ
-
จะมีผัวอย่ากลัวมีท้อง
-การมีสามีก็ต้องเตรียมตัวยอมรับในการที่จะเป็นแม่ที่ดีของลูก
-
มีผัว มีลูกเหมือนเชือกผูกมัดแข้งมัดขา
-การเป็นผู้หญิงต้องมีบทบาททั้งเป็นภรรยาและเป็นแม่ ซึ่งสองบทบาทนี้มีหน้าที่หนักไม่แพ้กัน มีแล้วก็เหมือนมีเชือกผูกติดขา
-
มีผัว มีลูกมีโซ่ผูกพันชั่วชีวิต
-การเป็นผู้หญิงต้องมีบทบาททั้งเป็นภรรยาและเป็นแม่ ซึ่งสองบทบาทนี้มีหน้าที่หนักไม่แพ้กัน มีแล้วก็เหมือนมีโซ่ผูกพันไปชั่วชีวิต
การให้ความหมายทางสังคมต่อความเป็นเพศจากสุภาษิตล้านนาที่สอนเฉพาะชายและหญิงจำนวน
20 บท พบว่าสังคมมีความเชื่อเรื่องความเป็นเพศหญิง
เพศชายและมีการมอบบทบาทหน้าที่ให้ทั้งสองเพศตามข้อเท็จจริงทางสรีระ
การที่สังคมมีความเชื่อเช่นนี้
ทำให้เกิดการเข้าสู่กระบวนการขัดเกลาทางสังคมและวัฒนธรรม กล่าวคือ
สังคมจะมีการคาดหวังและเป็นผู้บอกว่าเพศไหนควรปฏิบัติตัวอย่างไร คิดอย่างไร
ซึ่งจากการศึกษาในครั้งนี้เราก็พบความคาดหวังของสังคมที่มีต่อเพศชายและเพศหญิงดังนี้
คือ
1 . คาดหวังให้ผู้ชายมีความเป็นผู้นำ
2 . คาดหวังให้ผู้ชายมีความขยัน หมั่นเพียร
3 . คาดหวังให้ผู้ชายมีความรู้ความสามารถ
4 . คาดหวังให้ผู้หญิงประพฤติตัวดี ซื่อสัตย์
5 . คาดหวังให้ผู้หญิงเป็นภรรยาที่ดี
6 . คาดหวังให้ผู้หญิงเป็นมารดาที่ดี
ความคาดหวังทั้ง 6
ประการที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้เป็นความคาดหวังที่สามารถนำไปสู่การกำหนดกฏเกณฑ์หรือคำสอนต่างๆต่อคนในเพศนั้นๆ
โดยใช้เวลาเป็นตัวหล่อหลอม ซึมซับเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นตัวตนของคนในสังคม
อ้างอิง
- ยุทธ เดชคำรณ .2531. ภาษิตล้านนา . เชียงใหม่ : วัดบุพพาราม .
- สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ .2539 . กำบ่าเก่าเล่าไว้ . เชียงใหม่ : โรงพิมพ์มิ่งเมือง .
- สิทธ์ บุตรอินทร์ .2523 . โลกทัศน์ชาวไทยล้านนา . กรุงเทพฯ : มิตรนราการพิมพ์ .
- สมร เจนจิจะ . 2526 . วิเคราะห์ลานนาภาษิต วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ( ประสานมิตร ) .
- คณาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ . 2543 .
- แนวคิดพื้นฐานทาง สังคมและวัฒนธรรม . เชียงใหม่ : ธาราทองการพิมพ์ .
- นิตยา ภักดีบัณฑิต . 2532 . ปริญญานิพนธ์ผญาภาษิต : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ . มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม .
- พงษ์สวัสดิ์สวัสดิพงษ์ . 2529 . จิตวิทยาสังคม . กรุงเทพฯ : คณะสังคมวิทยามานุษยวิทยามหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ .
- อุดมรุ่งเรืองศรี . 2527 . โวหารลานนา . มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : เชียงใหม่ .
- วันวิสาห์ โกมลกระหนก . 2539 . ความเชื่อที่มีต่อบทบาททางสังคมของหญิงชายในชนบทภาคเหนือ .วิทยานิพนธ์ เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : เชียงใหม่ .
- บรรพต วีระสัย . 2517 . สังคมวิทยา มานุษยวิทยา . มหาวิทยาลัยรามคำแหง : กรุงเทพ ฯ .
- สงวน โชติสุขรัตน์ . 2519 . ตำราพิธีส่งขึดและอุบาทว์ . เชียงใหม่ : ประเทืองวิทยา .
- สนิท สมัครการ . 2521 . สังคมวัฒนธรรมของภาคเหนือประเทศไทย .กรุงเทพฯ :โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ กรุงเทพ ฯ .