ศิลปะ หัตถกรรม สถาปัตยกรรม ประติมากรรม สันทนาการ >>
การประดิษฐ์ตกแต่ง
เป็นการล้อมอัญมณีบนกำไลและสร้อยคอแบบไม่สมมาตร
โดยการเจียระไนอัญมณีมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ได้แก่ จากเจียระไนแบบ Rose cut
ซึ่งปรากฏการเจียระไนสามรูปแบบคือ แบบ Brabant rose cut แบบ Dutch rose cut และแบบ
half Dutch rose cut
นอกจานี้ยังมีการลงยาเพื่อเพิ่มสีสันการออกแบบให้สวยงามมากขึ้นด้วย
ซึ่งส่วนใหญ่อยู่บริเวณพื้นหลังมากที่สุด
เห็นได้ว่าการออกแบบเครื่องประดับในช่วงปลายของสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 17
มีการออกแบบที่หรูหรามากขึ้น มีการพัฒนาทางด้านเทคนิค
แนวการคิดในการออกแบบและกระบวนการในการผลิตมีความสวยงาม มีความละเอียดลออมากขึ้น
โดยเฉพาะในช่วงปี ค.ศ.1700 ได้ปรากฏเครื่องประดับที่มีอัญมณีเจียระไนเพชรแบบ
brilliant cut หรือการเจียระไนเพชรแบบกลม ที่พบในปัจจุบัน
และเริ่มปรากฏอัญมณีเทียมเพื่อการผลิตเครื่องประดับที่มีต้นทุนต่ำลง
เนื่องจากเกิดการปฏิรูปทางวิทยาศาสตร์ที่มีการทดลองเพื่อทอสอบข้อเท็จจริงหลายประการ
รวมทั้งการทอสอบทางเคมีของแร่ธาตุธรรมชาติต่างๆ
ที่ปรากฏและการทดลองในการทำเทียมอัญมณีที่หายากและราคาแพง เป็นผลให้เมื่อสิ้นสุด
คริสต์ศตวรรษที่ 17 คุณค่าของเครื่องประดับได้ลดลงไปมาก
ดังนั้นศิลปะเครื่องประดับบาร็อคจึงมีความพลิ้วไหว หรูหราได้มาก
จากการที่เริ่มมีการทดแทนวัสดุจริง ถึงแม้จะลดคุณค่าเครื่องประดับลงไปบ้าง
แต่นักออกแบบเครื่องประดับสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่
และสร้างอิทธิพลการออกแบบเครื่องประดับบาร็อคนี้มียาวนานมาถึงช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่
18
» ลักษณะการนำต้นแบบมาพัฒนาใหม่ หรือมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ
» ประวัติศาสตร์ศิลปะเครื่องประดับตะวันตกยุดก่อนประวัติศาสตร์
» ประวัติศาสตร์ศิลปะเครื่องประดับอารยธรรมโบราณ
» ศิลปะเครื่องประดับอียิปต์ (Egypt)
» ยุค Middle Kingdom หรือยุคอาณาจักรกลาง
» ยุค New Kingdom หรือยุคอาณาจักรใหญ่
» ศิลปะเครื่องประดับเมโสโปเตเมีย (Mesopotamia)
» ศิลปะเครื่องประดับมิโนอัน - ไมซีเน (Minoan - Mycenae)
» ศิลปะเครื่องประดับกรีก (Greek)
» ศิลปะเครื่องประดับอีทรัสกัน (Etrucan)
» ศิลปะเครื่องประดับเชลติก (Celtic)
» ศิลปะเครื่องประดับโรมัน (Rome)
» ศิลปะเครื่องประดับไบแซนไทน์ (Byzantine)
» ประวัติศาสตร์ศิลปะเครื่องประดับตะวันตกยุคประวัติศาสตร์
» ศิลปะเครื่องประดับช่วงยุคกลาง
» ศิลปะเครื่องประดับโกธิค (Gothic)
» ศิลปะเครื่องประดับสมัยเรอนาซองค์ (Renaissance)
» ศิลปะเครื่องประดับแมนเนอริส (Mannerist)
» นักออกแบบเครื่องประดับ Benvenuto Cellini
» การออกแบบเครื่องประดับเชิงนามธรรม
» ศิลปะเครื่องประดับสมัยอลิซาเบธที่ 1
» ศิลปะเครื่องประดับบาร็อค (Baroque)
» ศิลปะเครื่องประดับนีโอคลาสสิค
» ศิลปะเครื่องประดับคาเมโอ (Cameo)
» ศิลปะเครื่องประดับนโปเลียนกับโจเซฟิน (Napoleon & Josephine)
» ศิลปะเครื่องประดับแบบคัทสติล (Cut Steel)
» ศิลปะเครื่องประดับแบบแชทเทิลเลน (Chatelaines)
» ศิลปะเครื่องประดับสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19
» ศิลปะเครื่องประดับอนุรักษ์นิยม
» นักออกแบบเครื่องประดับ Fortunato Pio Castellani
» นักออกแบบเครื่องประดับชื่อนาย Carlo Giuliano
» นักออกแบบเครื่องประดับชื่อ Peter Carl Faberge
» นักออกแบบเครื่องประดับชื่อ Eugene Fontenay
» ศิลปะเครื่องประดับอาร์ตนูโว (Art Nouveau)
» นักออกแบบเครื่องประดับชื่อ Rene Lalique
» นักออกแบบเครื่องประดับชื่อ Charles Lewis Tiffany
» ศิลปะเครื่องประดับวิคตอเรีย (Victoria)
» ศิลปะเครื่องประดับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1
» นักออกแบบเครื่องประดับ Fulco di Verdura
» ศิลปะเครื่องประดับอาร์ตเดโค (Art Deco)
» นักออกแบบเครื่องประดับเทียมชื่อ McClelland Barclay
» บริษัทที่ออกแบบเครื่องประดับเทียมชื่อ Trifari
» บริษัทเครื่องประดับเทียมชื่อ Coro
» บริษัทเครื่องประดับเทียมชื่อ Boucher
» บริษัทเครื่องประดับเทียมชื่อ Haskell
» บริษัทเครื่องประดับแท้ชื่อ Cartier
» บริษัทเครื่องประดับแท้ชื่อ Van Cleep & Arpels
» นักออกแบบเครื่องประดับชื่อ Daniel Swarovski
» บริษัทเครื่องประดับเทียมชื่อ Eisenberg
» บริษัทเครื่องประดับเทียมชื่อ Hobe
» นักออกแบบเครื่องประดับชื่อ Bulgari
» ศิลปะเครื่องประดับหลังสมัยใหม่
» ศิลปะเครื่องประดับมินิมอล (Minimalism)